Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เตรียมลูกสู่อนาคต เด็กอัลฟ่าควรเก่งเรื่องอะไรบ้าง

Posted By Plook TCAS | 11 ส.ค. 66
351 Views

  Favorite

            ลูกน้อยเรียนชั้นประถมคือเด็กอัลฟ่า ซึ่งเติบโตขึ้นมาพร้อมกับเทคโนโลยีและความเจริญรุ่งเรืองของโลกอย่างรวดเร็วชนิดก้าวกระโดด พ่อแม่ผู้ปกครองต้องปรับตัวเองให้ทันโลกและยุคสมัย ขณะเดียวกันก็รีบดำเนินการจัดเตรียมลูกน้อยให้พร้อมสู่อนาคต กำหนดเป้าหมายและวางแผนการดำเนินชีวิตให้ลูกน้อย เพื่อให้ทั้งลูกและเราเองมีความมั่นใจร่วมกันที่จะก้าวเดินไปข้างหน้าให้อยู่รอดปลอดภัย เนื่องจากลูกยังเล็ก เราจึงต้องช่วยลูกพัฒนาให้เก่งทั้งทางร่างกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคม ให้ลูกมีการเรียนรู้และเติบโตได้ตามศักยภาพของตนเอง มีพื้นฐานในการดำรงชีวิตที่แข็งแกร่ง แล้วเด็กอัลฟ่าลูกเราควรต้องเก่งเรื่องอะไรบ้างเพื่อการก้าวสู่โลกแห่งอนาคต มาดูกัน

 

ทักษะทางด้านกายภาพและการเคลื่อนไหว

            เราต้องส่งเสริมให้ลูกมีสุขภาพกายใจสมบูรณ์แข็งแรง จิตใจร่าเริงแจ่มใส มองโลกในแง่บวก ด้วยการออกกำลังกายตามที่ลูกชอบ เพื่อเพิ่มศักยภาพความคล่องตัวในการเคลื่อนไหวและการควบคุมร่างกายที่ดี เช่น การขี่จักรยานเล่นกับเพื่อน การกระโดดเชือก การว่ายน้ำ การเล่นฟุตบอล ฯลฯ และฝึกการออกกำลังจิตแบบง่าย ๆ คือการกำหนดลมหายใจเข้าออก จิตใจที่แจ่มใสของลูกอยู่ในร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง

 

ทักษะด้านสังคม

            ส่งเสริมให้ลูกรู้จักการเข้าสังคม ด้วยการพาลูกไปเยี่ยมเยียนพบปะญาติพี่น้อง ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ เพื่อสร้างความคุ้นเคย ฝึกลูกเรื่องการแสดงความเคารพ การสื่อสารและการโต้ตอบกับผู้อื่นอย่างมีสัมมาคารวะด้วยปิยวาจา ให้ลูกได้เรียนรู้ รับรู้ และเข้าใจความรู้สึกและอารมณ์ของผู้อื่น ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามของกลุ่มในหมู่ญาติพี่น้องวัยเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน และเพื่อน ๆ ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน


ทักษะทางการเรียนรู้

            ฝึกลูกให้มีความสามารถในการจดจำ ช่างสังเกต จัดเก็บข้อมูล เรียนรู้คณิตศาสตร์ ตรรกศาสตร์ ควบคู่กับภาษาศาสตร์ และทักษะชีวิต เมื่อลูกเติบโตขึ้น ลูกจะคิดเองเป็น สามารถแก้ปัญหาและคิดวิเคราะห์ได้ ถ่ายทอดข้อมูลได้ชัดเจนเป็นที่เข้าใจ ให้ลูกมีโอกาสพัฒนาสมองด้วยการเล่นหุ่นยนต์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่น่าสนุกและท้าทายสติปัญญา เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกสนใจในการเรียนรู้ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เปิดคลิปให้ลูกดูนวัตกรรม AI แปลกใหม่ ซึ่งเมื่อลูกเติบโตขึ้น ลูกคงต้องทำงานร่วมกับ AI หรือแข่งงานกับ AI หรือเป็นผู้ผลิตนวัตกรรม AI หรือนำ AI ไปใช้ในชีวิตประจำวันก็อาจเป็นได้ เช่น ห้างสะดวกซื้อผลิตนวัตกรรมใหม่สุดในประเทศไทย คือในร้านไม่มีพนักงานมนุษย์จริงเลย การบริการทุกอย่างผ่านระบบ AI หรือศิลปินหญิง AI คนแรกของไทย เธอคือมนุษย์เสมือนชื่อวาวา สาวสวยวัยงาม หน้าตารูปร่างทรวดทรงองค์เอวไม่มีที่ติ ร้องเพลงได้ไพเราะเพราะพริ้ง

 

ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต

            เราเองต้องมีทัศนคติในการเรียนรู้ตลอดชีวิตก่อนว่า การเรียนรู้มิได้มีอยู่แค่ในโรงเรียนหรือในสถาบันเท่านั้น แล้วเราก็หมั่นศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองในเรื่องต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ตลอดชีวิตของเรา เราจึงจะมีความจริงใจ เชื่อมั่น และศรัทธาว่า การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นประโยชน์ต่อลูกที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มากไปด้วยความสามารถในอนาคต แล้วสอนให้ลูกมีจิตสำนึกตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อพัฒนาตนเองในทุกช่วงของชีวิต ดูแลลูกให้สร้างทักษะนี้ให้เกิดขึ้นได้ทั้งในชีวิตประจำวันและการเรียน รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจสำหรับการเรียนรู้ให้ลูกด้วยการหาหนังสือดีที่พัฒนาชีวิตให้ลูกอ่าน

 

ทักษะการรู้จักตัวตนของลูกเอง

            ทักษะนี้สำคัญที่สุด หากขาดข้อนี้ ทักษะต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้วข้างต้นจะอ่อนฤทธิ์ลงไปอย่างเฉียบพลัน คนเราส่วนใหญ่มีความรู้รอบตัวดีมาก แต่ความรู้ในตัวคือสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับตัวเองกลับไม่ดีเท่าที่ควร เราคือผู้ที่ใกล้ชิดลูกและรู้จักตัวตนของลูกมากที่สุด และลูกยังเล็กมาก จึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะส่งเสริมให้ลูกรู้จักตัวตนของลูกเองให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งในด้านความเป็นอยู่ ความสามารถในทักษะต่าง ๆ ค่านิยม ความเชื่อ ความสัมพันธ์ระหว่างตนเองและผู้อื่น การเขียน การอ่าน ศักยภาพในการเรียนรู้ การยอมรับความสามารถและไม่สามารถของตนเอง โดยพร้อมรับการพัฒนาปรับปรุง ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อชีวิตที่ดีและมีความสุขของลูกในอนาคต

 

เราสามารถจัดกิจกรรมให้ลูกเพื่อเสริมทักษะด้านนี้ได้ ด้วยการจัดเวลาของครอบครัวให้ทุกคนได้อยู่ด้วยกัน พูดคุยกันอย่างเป็นกันเองและมีความสุข ฝึกให้ลูกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเอง ฝึกการพูดและการแสดงออก ฝึกการสนทนาและการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น อ่านหนังสือ ออกกำลังกายด้วยกัน ช่วยกันทำอาหาร ไปเที่ยวผ่อนคลาย ดูหนังฟังเพลง เล่นเกมกับลูก ให้ลูกเขียนหรือวาดภาพเกี่ยวกับตัวเอง ระหว่างทำกิจกรรมเหล่านี้ เราก็หาโอกาสแทรกสอดสาระเกี่ยวกับความเข้าใจและการรับรู้เกี่ยวกับตัวเองให้ลูก เราอาจได้รับฟังคำถามจากเด็กน้อยช่างคิด ซึ่งบางครั้งผู้ใหญ่เองยังต้องอึ้งเพื่อคิดหาคำตอบ

 

การสอนให้ลูกมีความรักในตัวเองมากขึ้นอย่างถูกทางและถูกวิธี ทำให้ลูกสามารถพัฒนาและเติบโตได้อย่างสม่ำเสมอ ไม่สะดุดกลางทาง คิดหาหนทางแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้เอง เนื่องจากได้รับการปลูกฝังทักษะต่าง ๆ จากเราที่เตรียมความพร้อมให้ลูกสู่อนาคตอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

 

ณัณท์

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow